Thặng dư cán cân thương mại được dự báo ở mức 21 - 24 tỉ USD trong năm 2024
Trong tháng 4, các mặt hàng chủ lực có mức tăng trưởng rất cao đóng góp vào lượng hàng hoá xuất khẩu bao gồm: Dầu thô (+165,8% so với cùng kỳ) và xơ, sợi dệt các loại (+81,2% so với cùng kỳ). Luỹ kế 4 tháng xuất khẩu ước đạt 123,64 tỉ USD (+15% so với cùng kỳ).
Ở chiều ngược lại, các mặt hàng có tăng trưởng âm lớn nhất bao gồm đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận (-7% so với cùng kỳ), clanhke và xi măng (-7% so với cùng kỳ), kim loại thường khác và sản phẩm (-7,7% so với cùng kỳ). Dù vậy, xuất khẩu vẫn ghi nhận những tăng trưởng ấn tượng bởi các mặt hàng như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (+63,5% so với cùng kỳ), cà phê (+57,9% so với cùng kỳ), dầu thô (+56,8% so với cùng kỳ).
Về thị trường xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam với mức kinh ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 34,1 tỉ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ, xuất khẩu sang EU ước đạt 16,4 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Nhật Bản 7,7 tỉ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 115,24 tỉ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với mức kim ngạch ước đạt 41,6 tỉ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ. Tính đến tháng 4/2024, có 2 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 5 tỉ USD (chiếm 39,4% tổng kim ngạch) là điện tử, máy tính linh kiện (+23,1% so với cùng kỳ), máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (+12,8% so với cùng kỳ).
Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo xuất khẩu sẽ tăng trưởng 10% - 12% trong năm 2024, thặng dư cán cân thương mại ở mức 21 - 24 tỉ USD dựa trên sự hỗ trợ của nhiều yếu tố.
Thứ nhất, theo báo cáo tháng 4 của WTO, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2024 khi áp lực lạm phát dự kiến sẽ giảm trong năm nay, cho phép thu nhập thực tế tăng trở lại, đặc biệt là ở các nền kinh tế tiên tiến, do đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất.
Thứ hai, những tín hiệu tích cực từ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng với hoạt động thương mại, đi kèm theo đó là các cải cách về chính sách thương mại và hải quan đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập khẩu, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, vẫn có những thách thức đáng chú ý đối với tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bao gồm: Gián đoạn kéo dài và chi phí vận tải tăng đột biến bởi các xung đột địa chính trị leo thang; gia tăng cạnh tranh từ các nước xuất khẩu đổi thủ như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan.
Bên cạnh đó, sự hồi phục kinh tế của các nước đối tác của Việt Nam diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu do FED duy trì mức lãi suất cao lâu hơn kỳ vọng. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao nên chịu tác động lớn từ diễn biến quốc tế, kéo theo những khó khăn cho những ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, gỗ, điện tử.
Nguồn Theo Chứng khoán MBS