Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC: “Sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh đang là xu hướng tất yếu”
Tiếp nối thành công của GRECO 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) tiếp tục triển khai tổ chức “Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 (GRECO 2024)” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024. GRECO 2024 sẽ kéo dài từ ngày 21 - 25/9 tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Lợi TP. HCM. Vừa qua, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC đã trả lời phỏng vấn báo chí về GRECO 2024. Bản tin ITPC trân trọng giới thiệu nội dung này cùng bạn đọc. Tựa bài do Bản tin ITPC đặt.
Phóng viên: Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ tăng trưởng xanh đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế bền vững của TP. Hồ Chí Minh?
Ông Trần Phú Lữ: Có thể nói các sản phẩm dịch vụ tăng trưởng xanh hiện nay là xu hướng tất yếu, buộc doanh nghiệp phải có nghiên cứu và đầu tư để phát triển các dòng sản phẩm này. Các dòng sản phẩm này sẽ giúp cho người tiêu dùng có lựa chọn tốt hơn, không chỉ đáp ứng về tiêu chí sức khỏe không mà còn hướng tới yếu tố bền vững góp phần để bảo vệ môi trường. Trong thị trường hiện nay thì yêu cầu của các thị trường xuất khẩu chính đều đòi hỏi sản phẩm xanh để có thể xuất khẩu vào những thị trường này.
Phóng viên: Xin ông chia sẻ mục tiêu chính mà ITPC mong muốn đạt được thông qua việc tổ chức GRECO 2024 là gì?
Ông Trần Phú Lữ: Có thể nói GRECO 2024 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là những doanh nghiệp đang có mong muốn phát triển các sản phẩm xanh sẽ có cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp dẫn đầu trong xây dựng hệ sinh thái phát triển xanh hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời GRECO 2024 cũng định hướng cho người tiêu dùng hướng đến sự tiêu dùng bền vững, có trách nhiệm hơn đối với môi trường, đối với xã hội.
Phóng viên: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) đã và đang có những hỗ trợ cụ thể nào cho các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh?
Ông Trần Phú Lữ: Các sản phẩm, dịch vụ xanh cũng là một trọng tâm trong nhóm sản phẩm được ưu tiên hỗ trợ trong các hoạt động xúc tiến thương mại của ITPC. Những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham dự vào trong các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn hay các hoạt động kết nối giao thương thì hiện nay nhu cầu của các đối tác, các đơn vị phân phối cũng mong muốn được giới thiệu những sản phẩm xanh đến với các hệ thống phân phối và các người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ, không chỉ hỗ trợ giúp các nghiệp phát triển các sản phẩm xanh mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá để làm sao tăng nhận thức của người tiêu dùng tăng việc lựa chọn sản phẩm xanh trong tiêu dùng của mình.
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ những kế hoạch tương lai của ITPC trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại TP. Hồ Chí Minh?
Ông Trần Phú Lữ: Ngoài các việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm xanh, hỗ trợ để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm xanh, chúng tôi còn có các lớp đào tạo tập huấn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt các giải pháp về công nghệ, giải pháp về chuyển đổi số hay là các tiêu chuẩn để thực thi và góp phần làm sao tạo ra sản phẩm xanh, nâng cao chất lượng củng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm của mình.
Phóng viên: Xin cám ơn ông.
Nguồn: Phòng Thông tin.