Quay lại

Kết nối thị trường Halal: Cơ hội xuất khẩu thông qua Malaysia năm 2025

Sáng ngày 07/8/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh (MATRADE) tổ chức Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu vào thị trường Halal thông qua cửa ngõ Malaysia năm 2025”.

Hội thảo đón tiếp sự hiện diện của bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC; ông Firdauz Othman, Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh; bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương Mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh (MATRADE); ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Tiến sỹ Phú Văn Hẳn, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học Thành phố Hồ Chí Minh; cùng hơn 130 đại diện các doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Hội thảo nhằm mục đích mang đến cho doanh nghiệp góc nhìn toàn diện về thị trường Halal nói chung và Malaysia nói riêng, từ đó cung cấp thông tin thị trường của Malaysia mà còn thông tin về cách thức và quy trình đạt được chứng nhận Halal, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm về vấn đề tài chính, thanh toán và giải pháp cho các mặt hàng xuất khẩu để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa lợi thế và tạo dựng chiến lược vững chắc để mở rộng thị trường sang các nước Hồi giáo.

Phát biểu khai mạc, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC, cho biết ngành công nghiệp Halal là ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, bao gồm thực phẩm - đồ uống, du lịch, thủy sản, v.v. Hiện nay, ngành công nghiệp này ngày càng phát triển, trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong năm 2025, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi. Các xu hướng Halal năm 2025 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu tạo ra cơ hội mới song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới. Theo đó, các tiêu chuẩn Halal cần được mở rộng kiểm soát từ nguồn cung đến nơi người tiêu dùng mua hàng như các nhà bán lẻ, nhà hàng và mua sắm trực tuyến.

Riêng đối với Malaysia và Việt Nam, hiện đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực thực phẩm Halal. Tiêu chuẩn Halal của Maylaysia đã được công nhận trên thế giới, vì vậy Việt Nam đã công nhận Trung tâm chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam là một cơ quan đầu mối về Halal tại Việt Nam với các chuyên gia về lĩnh vực Halal, trong đó có Malaysia.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Quyên cũng chỉ ra rằng thực tế hiện nay số lượng đơn vị có chức năng cấp chứng chỉ Halal ở Việt Nam còn ít, chi phí khá cao đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặt khác, một số yêu cầu khó thực hiện tại Việt Nam như quy định phải có người đạo Hồi giám sát quy trình sản xuất khiến việc đạt được chứng nhận Halal để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước Hồi giáo là một thách thức lớn với doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Hội thảo, bà Zaimah Osman, Lãnh sự Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại Thành phố Hồ Chí Minh (MATRADE), đã công bố các thông tin cập nhật về năng lực và thế mạnh thương mại của Malaysia, đồng thời khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương với Việt Nam. Một điểm nhấn chính là Malaysia tiếp tục xem Việt Nam là một đối tác quan trọng và mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam khám phá những cơ hội kinh doanh đa dạng mà Malaysia mang lại.

Bà Zaimah Osman cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc kết nối và hợp tác, MATRADE có một mạng lưới toàn cầu gồm 48 văn phòng, trong đó có các văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. MATRADE cũng sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn thương mại và thông tin thị trường để thúc đẩy hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên hơn.

Theo thông tin từ Tiến sĩ Phú Văn Hẳn, Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” do Thủ tướng ban hành ngày 14/02/2023 được xem là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đáng tin cậy trong chuỗi giá trị Halal toàn cầu và tận dụng các ưu đãi từ hơn 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Đề án không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng với cộng đồng Hồi giáo quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh một quốc gia thân thiện, năng động và tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu về sản phẩm và dịch vụ Halal.

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc Sản phẩm Halal - Ngân hàng Maybank Malaysia, nhận định rằng cơ hội thị trường đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam với quy mô thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Riêng thị trường Halal tại Malaysia, một trong những cửa ngõ quan trọng, dự kiến sẽ đạt giá trị 113,2 tỷ USD. Tiềm năng này trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm - đồ uống (85,2 tỷ USD) đến mỹ phẩm (10,5 tỷ USD) và dược phẩm (5,9 tỷ USD), trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang vượt xa nguồn cung đến 80%.

Con đường để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này đang ngày càng trở nên thuận lợi. Đơn cử, Cơ quan Chứng nhận Halal Việt Nam (HCA) đã được cơ quan phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM) chính thức công nhận. Sự công nhận này là chìa khóa then chốt, giúp các sản phẩm của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn và dễ dàng thâm nhập vào hệ thống phân phối tại Malaysia. Chứng nhận Halal không chỉ là một yêu cầu tôn giáo mà còn là biểu tượng cho các tiêu chuẩn vệ sinh, đạo đức và bền vững trên toàn cầu, đòi hỏi sự toàn vẹn và khả năng truy xuất trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đưa sản phẩm đã được chứng nhận Halal lên sàn thương mại điện tử B2B Halal đầu tiên của Malaysia, Salaam Market. Ngoài ra, các chương trình kết nối doanh nghiệp sẽ giới thiệu các nhà sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp và đối tác bản địa để hoàn thiện chuỗi cung ứng Halal. Các doanh nghiệp còn được tiếp cận những công cụ tài trợ thương mại như Thư tín dụng (LC) để giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu, cũng như cơ hội tham gia các sự kiện thương mại quốc tế lớn như MIHAS để mở rộng mạng lưới và tìm kiếm đối tác.