Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chuỗi bán lẻ giảm giá
Target gần đây cho biết, họ sẽ mở một đợt giảm giá mùa hè cho 5.000 mặt hàng khác nhau, từ sữa đến khăn giấy. Mục đích của chuỗi bán lẻ là để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Trong khi đó, Walmart cũng không kém cạnh khi thông báo với các nhà phân tích rằng, họ đã giảm giá một số lượng lớn các sản phẩm tạp hóa.
Việc giảm giá của 2 tên tuổi lớn nhất trong ngành bán lẻ cho thấy, giá bán lẻ đang trở nên ổn định, thậm chí có xu hướng giảm sau một thời gian tăng liên tục bởi những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 và thị trường lao động vững mạnh của Mỹ. Tình hình lạm phát kéo dài đã làm cho tâm lý của người tiêu dùng Mỹ xấu đi trong năm bầu cử vừa qua: 71% người được khảo sát trong cuộc thăm dò FT-Michigan Ross mới nhất đã cho biết, họ tin rằng điều kiện kinh tế đang diễn ra không tốt.
Target, với gần 2.000 cửa hàng trên toàn quốc, đã cảnh báo về khả năng doanh số bán hàng cùng cửa hàng có thể giảm từ 3-5% khi báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên được công bố. Điều này sẽ tiếp tục xu hướng giảm 4,4% hằng năm trong quý IV/2023, một mức giảm mà nhà bán lẻ này cho biết phản ánh sự giảm sút về cả số lượng và giá trị giao dịch.
Công ty cho biết, đợt giảm giá mới sẽ áp dụng cho nhiều mặt hàng gia dụng khác nhau, từ giảm 5% cho một cân bơ đến giảm 14% cho khăn lau Clorox có hương thơm.
“Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng đang cảm thấy áp lực để tối ưu hóa ngân sách của mình”, ông Rick Gomez, Giám đốc Ngành thực phẩm, hàng thiết yếu và làm đẹp của Target, cho biết.
Thông tin về việc giảm giá của Target được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Walmart thông báo về một đợt giảm giá lớn bất thường đối với các sản phẩm tạp hóa, một chiến lược mà họ thường áp dụng trong khoảng 90 ngày.
Số lượng các mặt hàng tạp hóa được giảm giá đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4. Ông John Furner, CEO của Walmart US, cho biết cửa hàng của họ hiện có gần 7.000 đợt giảm giá và ông kỳ vọng điều này sẽ giúp tăng doanh số bán hàng thực phẩm trong phần còn lại của năm, khi chênh lệch giá giữa ăn ngoài và nấu ăn tại nhà đã nới rộng.
Doanh nghiệp của Walmart tại Mỹ, bao gồm hơn 5.200 cửa hàng, đã báo cáo mức tăng 3,8% trong doanh số so sánh trong quý I/2024, chủ yếu là do sự gia tăng số lượng giao dịch chứ không phải là tăng giá. Một động lực lớn của nhu cầu đến từ các hộ gia đình kiếm được 100.000 USD trở lên.
Dấu hiệu yếu kém trong bán lẻ
Dấu hiệu yếu kém đã xuất hiện ở các góc khác của ngành bán lẻ Mỹ. Nhà bán lẻ thiết bị gia đình Lowe's gần đây đã đã báo cáo mức giảm 4,1% trong doanh số cùng cửa hàng trong quý I do khách hàng cắt giảm các dự án cải tạo lớn. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng Macy's báo cáo rằng doanh số so sánh đã giảm 1,2% tại các cửa hàng do họ sở hữu.
Mặc dù khách hàng đã được hưởng lợi từ việc tăng trưởng mạnh mẽ về thu nhập và việc làm, nhưng áp lực lạm phát vẫn còn, và người dân vẫn cảm nhận được điều đó.
Theo NIQ, tác động của lạm phát đã tích tụ, mặc dù tốc độ tăng đã chậm lại so với 2 hoặc 3 năm trước. Công ty nghiên cứu này ghi nhận vào năm 2024, người Mỹ sẽ chi tiêu nhiều hơn 1/3 cho các sản phẩm tiêu dùng đóng gói so với năm 2019.
Dù giá cả đã tăng và là động lực để tăng trưởng ngành bán lẻ, doanh số bán hàng tại Mỹ chỉ đạt 705 tỉ USD vào tháng 4, về cơ bản là không có sự thay đổi đáng kể so với tháng trước. Báo cáo từ Cục Điều tra Dân số cho biết doanh số bán hàng tổng hợp đã giảm trong khi Walmart và Target tiếp tục duy trì sự ổn định về giá cả.
“Tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều cuộc giảm giá hàng loạt. Nhưng triển vọng về giá cả có sự khác biệt rõ rệt so với 2 năm trước, bởi không phải mọi thứ đều tăng giá”, ông Steve Zurek, Phó Chủ tịch NIQ lãnh đạo tư tưởng về giá cả và khuyến mãi, cho biết.
Nguồn FT - Nhipcaudautu