Lễ hội sông nước TP.HCM 2024: Đánh thức du lịch 'đô thị sông nước'
Cháy vé, hết chỗ
Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết 300 chỗ trong tour đặc biệt "Chill cùng Lễ hội sông nước TP.HCM", từ 18h - 22h ngày 31-5, với giá trọn gói chỉ 399.000 đồng/khách đã sớm hết ngay khi vừa mở bán.
Năm ngoái, doanh nghiệp này đã bày tỏ sự tiếc rẻ khi Lễ hội sông nước TP.HCM được tổ chức lần đầu tiên diễn ra nhận được nhiều sự quan tâm nhưng doanh nghiệp đã trở tay không kịp.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho biết hơn 300 vé vào xem chương trình nhạc kịch bên sông Sài Gòn "Chuyến tàu huyền thoại" đã bán hết vèo trong 32 giờ. Những sự kiện của thành phố có tầm vóc luôn được các doanh nghiệp ưa thích, nên ngay khi có thông tin, nhiều sản phẩm tour mới được thiết kế để chào bán.
"Với tour lần này, doanh nghiệp chưa kịp quảng cáo, mới đăng mở bán là đã có khách mua. Nhiều du khách quốc tế cũng hỏi về tour xem Lễ hội sông nước. Sau tiếng vang năm ngoái, nhiều người đều mong muốn tham gia chương trình năm nay, công tác truyền thông cũng làm khá tốt", bà Trà đánh giá.
Nhiều doanh nghiệp cũng đề xuất nếu TP.HCM xem đây là lễ hội định kỳ thì công tác bán vé, truyền thông cần được mở rộng hơn như đăng ký vé online. Nhiều quốc gia trên thế giới có những buổi hòa nhạc đều ghi nhận khách đăng ký nhiều tháng trước, đặt vé máy bay cả 3-4 tháng trước như Thái Lan, Singapore.
Trong đợt lễ hội này, Lữ hành Chim Cánh Cụt cũng tung ra hai chương trình tour, trong đó tour "Lắng nghe sông Sài Gòn kể chuyện" kết hợp tour xe show của Lễ hội sông nước 2024 có giá từ 399.000 đồng/người. "Khách mua tour khá đa dạng, không chỉ người dân thành phố mà còn có khá đông khách ở các tỉnh thành lân cận", đại diện doanh nghiệp này cho biết.
Tương tự, ngay từ đầu ban tổ chức khẳng định chương trình nghệ thuật "Chuyến tàu huyền thoại" không bán vé và phát miễn phí qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên, ngay khi phát hành ngày 22-5, vé đã nhanh chóng hết sạch dù khán đài được thiết kế dành cho 9.000 khán giả tham dự trực tiếp, cho thấy sức hút của sự kiện.
Đẩy tour nội đô sôi động
Kỳ vọng của doanh nghiệp du lịch không chỉ dừng ở sự kiện trên. Khách từ khắp nơi đổ về TP sẽ không chỉ thưởng thức riêng chương trình Lễ hội sông nước TP.HCM, mà sẽ còn đi những tour khác trong chùm tour nội đô vốn rất đa dạng. Đây là cách bán liên hoàn và khuyến khích du khách sử dụng các dịch vụ, lan tỏa thêm những tour nội đô khác.
Bà Phạm Phương Anh - tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt - chia sẻ công ty cũng nhanh chóng làm mới và triển khai nhiều sản phẩm tour với hành trình hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài nước xuyên suốt thời gian diễn ra Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2. Khảo sát của doanh nghiệp này cho thấy hơn 90% du khách đi tour liên tỉnh có lưu trú tại TP.HCM khi được khảo sát đều rất thích thú khi được tham gia các tour nội đô tại thành phố.
"Chúng tôi đã tung ra sản phẩm tour nội đô mang đậm nét văn hóa lịch sử địa phương và kết nối các điểm du lịch bằng đường thủy đô thị có thể kể đến như "Có một Sài Gòn rất khác" với lộ trình từ bến Bạch Đằng tới Cần Giờ; "Ngược dòng sông đến vùng đất lịch sử" du khách trải nghiệm các điểm từ bến Bạch Đằng tới địa đạo Củ Chi; "Thành phố bên dòng sông" kết hợp xe và tuyến buýt sông giúp du khách hiểu thêm về TP.HCM sôi động...", bà Phương Anh thông tin.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, phụ trách truyền thông Công ty du lịch TST, cũng cho hay một số tuyến tour nội đô đang thu hút rất nhiều du khách đến TP.HCM trong mùa hè năm 2024 gắn liền với hành trình khám phá cảnh đẹp thành phố bằng đường sông hay ngắm hoàng hôn bằng tuyến buýt sông.
Hiện các sản phẩm đã vượt qua thời gian "thử nghiệm" hay "chịu lỗ" mà bắt đầu đem lại lợi nhuận. Điều này có được khi người dân ngày càng quen với những dòng tour nửa ngày hay một ngày quanh thành phố.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thông tin thêm: năm nay công tác quảng bá chương trình Lễ hội sông nước TP được đẩy tiến độ sớm hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành lồng ghép vào chương trình bán tour, sản phẩm du lịch tăng hiệu quả kinh tế.
Từ cuối năm ngoái, Sở Du lịch TP đã công bố sớm lịch sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch, trong đó có Lễ hội sông nước. Nhờ vậy, du khách tiếp nhận thông tin dễ dàng và nắm bắt được các hoạt động mà họ quan tâm.
"Trong lần lễ hội thứ 2 này, điểm nhấn của chương trình là dành nhiều chỗ hơn để người dân tham gia vở nhạc kịch bên sông Sài Gòn "Chuyến tàu huyền thoại". Cùng với đó là chuỗi sự kiện dài 10 ngày với nhiều hoạt động khắp thành phố. Sự kiện góp phần truyền tải các sản phẩm du lịch đường sông, tăng giá trị kinh tế, tăng nhận biết cho người dân", ông Hòa nói.
Năm ngoái, trong lần đầu tiên tổ chức, sau 4 ngày diễn ra lễ hội đã ghi nhận 53.956 lượt khách quốc tế đến thành phố, tăng 112,4% so với dịp lễ 30-4 và 1-5 trước đó.
Các tàu nhà hàng đạt công suất 100% trong thời gian diễn ra lễ hội, doanh thu các tàu nhà hàng tăng 23% so với thường kỳ, tuyến đường thủy nội đô tăng 50% lượng khách, tuyến buýt đường sông, tuyến cao tốc và tour du lịch.
Ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, hy vọng chương trình sẽ tiếp tục khẳng định chiến lược xây dựng điểm đến TP.HCM là thành phố không ngủ, thành phố của những sự kiện và lễ hội. Các sự kiện không chỉ tạo ra điểm vui chơi giải trí mà còn giúp sức sống kinh tế thành phố thêm sôi động, phát triển xứng đáng nền kinh tế đầu tàu của cả nước.
"TP mong muốn Lễ hội sông nước phát triển thành chuỗi sự kiện và trước mắt duy trì hằng năm của ngành du lịch TP.HCM đến năm 2030" - phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ