Giá cao su xuất khẩu giảm do nhu cầu của Trung Quốc chững lại
Từ đầu tháng 7, giá cao su trên thị trường có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do lo ngại khả năng hấp thụ của thị trường Trung Quốc giảm khi EU áp mức thuế 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này kể từ ngày 5/7/2024. Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Theo đó, tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE) Nhật Bản, từ đầu tháng 7/2024 đến nay, giá cao su RSS3 liên tục giảm.
Ngày 09/7/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần giao dịch ở mức 324 Yên/ kg (tương đương 2,01 USD/kg), giảm 6,1% so với cuối tháng 6/2024, nhưng tăng 62,2% so với cùng kỳ năm 2023. Giá cao su kỳ hạn của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 tuần do đồng Yên mạnh hơn và giá cao su Thái Lan giảm.
Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), ngày 09/7/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần giao dịch ở mức 14.430 NDT/tấn (tương đương 1,98 USD/kg), giảm 2,3% so với cuối tháng 6/2024, nhưng tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Còn tại Thái Lan, ngày 08/7/2024, giá cao su RSS3 chào bán ở mức 69 Baht/kg (tương đương 2,35 USD/kg), giảm 9,3% so với cuối tháng 6/2024, nhưng tăng 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Thị trường cao su trong nước cũng chịu tác động từ diễn biến EU đánh thuế xe điện Trung Quốc, theo đó kéo giá mặt hàng này giảm.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, từ đầu tháng 7/2024 đến nay, giá mủ cao su nguyên liệu tại một số tỉnh, thành phố có xu hướng giảm mạnh so với cuối tháng trước. Tại một số công ty cao su, hiện giá thu mua mủ cao su nguyên liệu duy trì quanh mức 345-390 đồng/TSC, giảm khoảng 5-15 đồng/TSC so với cuối tháng trước.
Trong đó, Công ty Cao su Phú Riềng báo giá thu mua ở mức 345-390 đồng/ TSC, giảm 5-15 đồng đồng/TSC so với cuối tháng trước; Công ty Cao su Bà Rịa báo giá thu mua ở mức 380-390 đồng/TSC; Công ty Cao su Mang Yang báo giá thu mua ở mức 373-378 đồng/TSC, giảm 8-9 đồng/TSC so với cuối tháng 6/2024.
Nguyên nhân được Bộ Công thương chỉ ra là lo ngại khả năng hấp thụ của thị trường Trung Quốc giảm khi EU đã áp mức thuế 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này.
Cùng với đó, giới chuyên gia dự báo thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và giá xe điện có thể tăng trung bình 0,3- 0,9% tại EU. Vì thế, một khi xuất khẩu xe điện của Trung Quốc bị ảnh hưởng thì nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe của nền kinh tế thứ 2 thế giới này cũng giảm tương ứng.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 153,48 nghìn tấn, với trị giá 246,95 triệu USD, tăng 81,7% về lượng và tăng 83,4% về trị giá so với tháng 5/2024;
So với tháng 6/2023 vẫn giảm 15,1% về lượng, nhưng tăng 3,1% về trị giá, đây là tháng thứ 3 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 726,65 nghìn tấn, trị giá trên 1,1 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 6/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 70,82% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 108,7 nghìn tấn, trị giá 170,15 triệu USD, tăng 115,2% về lượng và tăng 123,8% về trị giá so với tháng 5/2024.
Lũy kế 6 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 489,37 nghìn tấn cao su, trị giá 717,9 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cao su tự nhiên của Việt Nam năm 2023 đạt hơn 2,1 triệu tấn, trị giá 2,9 tỷ USD, giảm 0,1% về lượng và giảm 12,8% về trị giá so với năm 2022 do đơn giá xuất khẩu bình quân giảm 12,7%.
Năm qua, Trung Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu với lượng xuất khẩu cao su thiên nhiên đạt hơn 1,7 triệu tấn (tăng 6,6%), trị giá gần 2,3 tỷ USD (giảm 4,8%). Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong năm 2023 với lượng xuất khẩu đạt 112,7 nghìn tấn, trị giá gần 157 triệu USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 21,7% về trị giá so với năm 2022.
Nguồn: Báo Đầu tư