Cuộc chiến thương mại điện tử giữa Temu, Shein, Amazon và TikTok Shop trong mùa lễ hội cuối năm
Khoảng 14 tháng trước, Temu ra mắt tại Mỹ với tư cách là đối thủ của Shein, một gã khổng lồ thời trang nhanh của Trung Quốc đang thống trị thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Temu thuộc sở hữu của PDD Holdings, công ty cũng sở hữu Pinduoduo, một ứng dụng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc phổ nổi tiếng nhờ mức giá thấp và các tính năng được chơi game. Temu sử dụng chiến thuật tương tự và thị trường Mỹ là cú hích lớn đầu tiên ở nước ngoài.
Tiếp theo là sự mở rộng nhanh chóng; ngày nay, Temu đã có mặt ở 23 quốc gia. Đến ngày 17 tháng 10 năm 2022, khoảng một tháng sau khi ra mắt, Temu trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ. Việc Temu vượt trội hơn Amazon, Walmart và Shein ngay sau khi gia nhập thị trường mới là một kỳ tích đáng chú ý. Ứng dụng này ra mắt tại thị trường Nhật Bản vào tháng 7 và mở rộng sang Trung Đông thông qua Israel và Đông Nam Á thông qua Philippines vào tháng 8.
HIỆU SUẤT ỨNG DỤNG CỦA TEMU VÀO NĂM 2023
Đến tháng 11 năm nay, Temu đã đạt được 250 triệu lượt tải xuống, theo báo cáo của Business of Apps. Ngày nay, Temu là ứng dụng thương mại điện tử phổ biến thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Amazon Shopper, theo ước tính của Sameweb về số người dùng hoạt động hàng tháng trên iOS và Android cộng lại. Xét rộng hơn, Temu là ứng dụng phổ biến thứ mười, chỉ sau các ứng dụng được vận hành bởi những gã khổng lồ công nghệ như Google và các nền tảng thuộc sở hữu của Meta.
Dữ liệu từ Sameweb cho thấy lưu lượng truy cập web của Hoa Kỳ vào temu.com tăng hơn 1.000% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt gần 99 triệu lượt truy cập mỗi tháng tính đến tháng 9. Lưu lượng truy cập web của Temu đạt hơn 326 triệu chuyến đi trên toàn cầu, tăng hơn 4.000% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về tỷ lệ chuyển đổi của Temu – tỷ lệ khách truy cập trang web thực hiện mua hàng – ở mức 4,6% trong tháng 9 năm nay, thấp hơn một chút so với Shein (4,7%) nhưng tốt hơn Forever 21 (3,6%) và ASOS (3,3%). ). Tuy nhiên, không ai có thể sánh ngang với Amazon (11,8%).
TEMU CHI CAO NGẤT TRỜI ĐỂ CẠNH TRANH VỚI SHEIN, AMAZON VÀ TIKTOK SHOP
Temu áp dụng chiến lược tương tự như Shein, cung cấp mức chiết khấu đáng kể thông qua phiếu giảm giá, trợ cấp và chi tiêu quảng cáo. Cách tiếp cận này tạo ra những kết quả thuận lợi, ít nhất là trong thời gian trước mắt, nhưng có thể không bền vững về nhiều mặt để cạnh tranh với những đối thủ như Amazon.
Theo Meta, Temu đã chạy hơn 50.000 quảng cáo toàn cầu trên nền tảng của mình chỉ trong tháng này, với các bài đăng bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng của nó đã đi kèm với những thách thức. Người bán báo cáo rằng Temu đang phải vật lộn với cơn ác mộng hậu cần: năng lực kho hàng hạn chế khi cố gắng thực hiện các đơn đặt hàng và quản lý hàng trả lại.
Theo báo cáo của trang tin tức kinh doanh 36kr, công ty đã đạt đến giới hạn lưu trữ vào tháng 3, đặc biệt sau khi lượng đơn đặt hàng tăng vọt sau quảng cáo Super Bowl. Một số người bán trên nền tảng đã gặp phải khó khăn khi vận chuyển sản phẩm của họ do không gian tại cơ sở của Temu có hạn.
Trên hết, công ty vẫn đang hoạt động với mức lỗ tài chính đáng kể. Theo hãng tin 36kr của Trung Quốc, Temu phải đối mặt với mức lỗ khoảng 30-35% trên mỗi đơn hàng của Mỹ và trung bình là 40% trên bảng xếp hạng toàn cầu. Ban đầu dự tính khoản lỗ ròng là 20 tỷ nhân dân tệ (2,76 tỷ USD) cho năm 2023, công ty đã điều chỉnh con số này thành 23 tỷ nhân dân tệ (3,17 tỷ USD), theo 36kr.
Thêm vào đó, Temu đã đầu tư số tiền đáng kể để chỉ tiếp cận người tiêu dùng Mỹ, theo nhiều báo cáo khác nhau. Vào tháng 2 năm 2023, công ty được cho là đã chi 14 triệu USD cho hai suất chiếu 30 giây trong Super Bowl LVII. Ngoài ra, nó phân bổ tới 10 triệu USD mỗi ngày cho quảng cáo trên Meta và Google, theo phân tích của Tencent.
Công ty đang tận dụng xu hướng “giao dịch giảm giá” trong hoạt động mua sắm ở Mỹ, nơi người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen chi tiêu nhưng vẫn lựa chọn những sản phẩm giá trị ở những mặt hàng có giá thấp hơn. Một cuộc khảo sát xung quanh người tiêu dùng của McKinsey từ tháng 4 đã báo cáo rằng 80% số người được hỏi đã thay đổi hành vi mua sắm của họ bằng cách giao dịch giảm giá.
Nhưng vào thời điểm Temu đạt được năm đầu tiên hoạt động tại Mỹ, sự cạnh tranh của nó với Shein đã ngày càng gia tăng, với sự gia nhập của TikTok Shop – cũng bán hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ và hơn thế nữa.
Tăng quy mô đơn hàng là một chiến lược nhằm cải thiện cơ hội hòa vốn của công ty. Suy cho cùng, một phần đáng kể chi phí của Temu là do vận chuyển quốc tế, vì công ty nhấn mạnh việc giao hàng miễn phí đối với hầu hết các mặt hàng là điểm bán hàng chính. Quy mô đặt hàng trung bình ở Mỹ đã tăng lên 37 USD tính đến tháng 11, mặc dù Temu không đưa ra bình luận chính thức về con số này.
Phân tích cho thấy Temu phải chịu khoảng 10 USD chi phí vận chuyển và xử lý cho mỗi gói hàng. Khoản này bao gồm 1 USD để chuyển hàng từ người bán đến kho ở Trung Quốc và 5 USD để vận chuyển từ các kho đó ra nước ngoài. Các nhà phân tích dự đoán rằng chi phí này có thể sẽ tăng lên.
CHUẨN BỊ SALE MÙA LỄ HỘI
Phạm vi rộng lớn của Black Friday khiến sự kiện trở thành chiến trường cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu thương mại điện tử. Deloitte dự báo doanh số thương mại điện tử sẽ tăng trưởng từ 10,3 đến 12,8% trong mùa nghỉ lễ 2023-2024 của Hoa Kỳ, có khả năng đạt 284 tỷ USD.
Vào năm 2022, Temu đã gây chú ý với các ưu đãi Black Friday, bao gồm giảm giá 30% cho các đơn đặt hàng ban đầu của người dùng, đưa Temu lên đỉnh App Store của Apple. Nền tảng này đã đặt nền móng chiến lược cho đợt bán hàng cuối năm nay kể từ tháng 8. Họ đang tuyển dụng người bán hàng ở Trung Quốc để chuẩn bị quà tặng và đồ trang trí Giáng sinh.
Công ty thậm chí còn tổ chức một hội nghị vào ngày 9/11 để giúp người bán chuẩn bị và lên kế hoạch cho mùa Black Friday và Giáng sinh đang đến gần. Sự thật phũ phàng là mặc dù Temu và Shein đang đưa ra các ưu đãi cho hàng hóa giá rẻ cho mùa mua sắm nghỉ lễ, nhưng xét về mặt biến lượt truy cập thành doanh số thực tế, họ vẫn thua xa so với Amazon.com dẫn đầu thị trường.
Theo báo cáo của Sameweb, vào tháng 10, trang web của Shein đã thu hút 28,6 triệu lượt khách truy cập hàng tháng, đánh dấu mức tăng 7,25% so với năm trước. Nhưng tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập trang web sang giao dịch thực tế đã giảm từ 4,6% xuống 4,1% hàng năm. Trong khi đó, Temu đã có sự tăng trưởng đáng kể, đạt 42 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào tháng 10 năm 2023, tăng gấp bốn lần so với năm trước.
Tuy nhiên, chỉ có 4,5% số lượt truy cập này được chuyển thành giao dịch thực tế. Mặt khác, Amazon vượt trội hơn cả hai nhà bán lẻ trực tuyến, vì dữ liệu của hãng cho thấy rằng 56% trong số 268 triệu lượt truy cập hàng tháng trong tháng 10 dẫn đến mua hàng. Nhưng ứng dụng Temu đã vượt qua eBay ở châu Âu vào tháng 10, đạt 51 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên các thiết bị Android và Apple, theo data.ai.
Rõ ràng Temu sẽ phải mất rất nhiều thời gian để vượt trội hơn Amazon, nhưng khả năng bắt kịp Shein sẽ cao hơn nhiều. Temu có vẻ sẽ duy trì sự thống trị của mình trong các giao dịch có giá trị cao hơn, nhưng dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực các mặt hàng có giá cả phải chăng hơn.
Nguồn: TBKTVN