Quay lại

Các nước Đông Nam Á chạy đua mở rộng sân bay

Các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù một số kế hoạch đang làm dấy lên lo ngại về đầu tư quá mức.

Những dự án đầy tham vọng

Theo nghiên cứu của Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của bảy quốc gia trong khu vực Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia tới năm 2030, tổng công suất hành khách hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu người, tăng gần gấp đôi so với 336 triệu người vào tháng 1/2023.

Mới đây vào tháng 9, Thái Lan đã mở một nhà ga vệ tinh lớn nhất đất nước tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại lễ khai mạc rằng đây là "thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế trong nước". Ông bày tỏ hy vọng, rằng việc mở rộng sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nhà ga này có thể chứa tới 28 máy bay và đón 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, công suất tổng thể của sân bay sẽ tăng 30% lên 60 triệu hành khách mỗi năm, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

Sân bay dự kiến ​​​​hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, Thái Lan còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất xử lý hành khách hàng năm lên 150 triệu người.

Chính phủ nước này cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.

Trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu du lịch tăng trưởng theo, Thái Lan cũng như các quốc gia khác đang gấp rút phát triển các sân bay.

Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba trong hai thập kỷ tới kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn con số toàn cầu là 3,4%.

Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỉ đồng (4 tỉ USD) để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài của Hà Nội lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỉ USD. Trước mắt sân bay có thể đón 13 triệu hành khách, với công suất tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.

Campuchia đang xây dựng một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh, dự kiến ​​khai trương vào năm 2025 và đặt mục tiêu tăng sức chứa hành khách hàng năm lên 30 triệu hành khách vào năm 2030. (Ảnh của Ken Kobayashi)

Campuchia đang xây dựng một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh, dự kiến ​​khai trương vào năm 2025. Ảnh: Ken Kobayashi.

Trong khi đó, Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Hai quốc gia này vẫn chưa ấn định ngày hoàn tất kế hoạch.

Cẩn trọng từng bước đi

 

Với việc cải thiện các sân bay cũng như số lượng hành khách ra vào mỗi năm, các nước sở tại dự kiến sẽ thu hút thêm vốn đầu tư cần thiết cho việc mở rộng, từ đó có những tác động đáng kể đến nền kinh tế.

Tuy nhiên, một khi chính phủ đã có những kỳ vọng cao về lợi ích kinh tế, đó cũng là lúc họ cần cẩn trọng hơn. Theo ông Toru Nishihama, nhà kinh tế của Dai-ichi Life, việc phát triển sân bay đòi hỏi mức chi tiêu rất lớn cũng như nhu cầu nội địa cần được kích cầu, và vấn đề nằm ở chỗ các nhà chức trách có xu hướng tích cực tiến hành ngay cả khi kế hoạch của họ không đủ tốt. 

Có thể kể đến Philippines, nước này đang lên kế hoạch cho bốn dự án mở rộng sân bay quanh Manila, được thực thi bởi các tập đoàn và liên doanh. Tuy nhiên, vai trò của từng sân bay chưa được xác định rõ ràng, điều này có thể dẫn đến cạnh tranh khách hàng.

Trong khi đó, Thái Lan có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối ba sân bay ở khu vực đô thị Bangkok, nhưng hiện vẫn chưa khởi công do việc giải phóng mặt bằng cho dự án bị chậm trễ, dấy lên nghi hoặc về tính chính xác của dự báo cũng như nhu cầu hành khách ở từng sân bay hay đường sắt cao tốc, có thể làm suy giảm hiệu quả đầu tư.

Nguồn: Nhipcaudautu